Niềm vui trong những ngôi nhà mới

08:51 - Thứ Năm, 13/01/2022 Lượt xem: 4154 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chủ trương làm nhà ở cho hộ nghèo theo nguồn kinh phí của Bộ Công an huy động, huyện Điện Biên Đông có 1.040 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai xây dựng với sự giúp sức của các đơn vị ngoài tỉnh, các phòng ban, đoàn thể huyện và chính quyền địa phương, nhiều hộ nghèo đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà ở và chuyển về sống trong những ngôi nhà mới trong niềm vui mừng, hạnh phúc. Đây thực sự là hoạt động ý nghĩa giúp các hộ nghèo “an cư lạc nghiệp” sớm vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ông Ly Dúa Pó, bản Tà Tế B, xã Noong U (huyện Điện Biên Đông) bên ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng.

Sau gần 1 tháng khẩn trương xây dựng, ngôi nhà “3 cứng” rộng 36m2 của gia đình Sùng A Giàng, bản Chua Ta A, xã Phì Nhừ đã hoàn thành. Chuyển về sống trong ngôi nhà mới khang trang, anh Giàng vui mừng chia sẻ: Gia đình anh đã về nhà mới được gần 10 ngày qua. Đây cũng là khoảng thời gian vui vẻ, hạnh phúc nhất của gia đình anh trong những năm qua. Vợ chồng, con cái đều phấn khởi khi được sống trong ngôi nhà mới, không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa to gió lớn. Gia đình anh Giàng là 1 trong 91 hộ nghèo trên địa bàn xã Phì Nhừ được hỗ trợ xây dựng nhà mới theo nguồn kinh phí của Bộ Công an hỗ trợ. Ngôi nhà cũ trước đây chỉ là ngôi nhà tạm đã xiêu vẹo, dột nát, diện tích nhỏ hẹp không đủ cho 7 người trong gia đình sinh sống. Dù đã chịu khó lên nương trồng ngô, lúa, sắn nhưng cũng chẳng đủ ăn, bản thân anh lại không biết tiếng phổ thông nên chẳng đi làm thêm được việc gì. Vì thế mong ước xây dựng ngôi nhà mới cho gia đình chẳng thể nào thực hiện được. Song nhờ nguồn hỗ trợ 55 triệu đồng của Bộ Công an, sự hỗ trợ của đội thợ thi công do Công an tỉnh bố trí  lực lượng, được người dân trong bản giúp ngày công chuẩn bị mặt bằng, làm nền nhà, vận chuyển nguyên vật liệu. Cuối tháng 12/2021, ngôi nhà mới của vợ chồng anh Giàng đã chính thức hoàn thành giúp gia đình anh thực hiện mong ước bấy lâu nay.

Cùng chung niềm vui được chuyển về sống trong ngôi nhà mới còn có gia đình anh Lường Văn Xin, bản Pá Hịa, xã Chiềng Sơ. Những năm qua, vợ chồng anh phải sống trong ngôi nhà tranh vách đất được xây dựng từ lâu. Mặc dù cũng không ngại vất vả, chịu khó làm ăn nhưng do không có công ăn việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh trong khi các con còn nhỏ đang trong độ học hành nên làm mãi gia đình cũng chẳng đủ ăn, thường xuyên phải vay mượn. Tưởng rằng cả đời này gia đình anh cũng chẳng có điều kiện để xây dựng ngôi nhà mới, nhưng nhờ có nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Công an và sự chung tay giúp đỡ của chính quyền địa phương, người dân trong bản, ngôi nhà cấp 4 khang trang, kiên cố của vợ chồng anh đã hoàn thành. Chuyển về ngôi nhà mới trong niềm vui mừng khôn tả, anh Xin nghẹn ngào cho biết: Cảm ơn các cấp chính quyền và bà con trong bản đã giúp vợ chồng tôi xây dựng ngôi nhà mới để yên tâm ổn định cuộc sống. Đây là động lực lớn để vợ chồng tôi tiếp tục nỗ lực phấn đấu từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Đó chỉ là 2 trong số hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn huyện Điện Biên Đông được hưởng niềm vui về sống trong những ngôi nhà mới do Bộ Công an hỗ trợ xây dựng. Ông Bùi Ngọc La, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông chia sẻ: Thực hiện chủ trương làm nhà ở cho hộ nghèo theo nguồn kinh phí của Bộ Công an huy động, tính đến ngày 8/1, toàn huyện đã hoàn thành xây dựng 900 nhà (đạt 86,5%). Trong đó, 855 nhà xây mới và 45 nhà sửa chữa. Đến nay, đã có 795 hộ chuyển về sống trong ngôi nhà mới. Hiện số nhà đang xây mới và sửa chữa là 140 nhà. Đặc biệt, một số xã đã hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gồm: Mường Luân, Na Son, Tìa Dình; các xã còn lại đang khẩn trương hoàn thành. Trừ một số nhà gỗ làm theo truyền thống nên cần thêm thời gian để hoàn thành, số nhà còn lại sẽ được huyện tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm hoàn thành theo đúng kế hoạch của tỉnh giao. Từ đó, giúp hộ nghèo được hưởng niềm vui trong những ngôi nhà khang trang, kiên cố, yên tâm đón tết cổ truyền bên người thân và gia đình.

Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top